วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิธีรับมือกับคำพูดแย่ๆ

ใน ชีวิตของทุกคน คงจะต้องได้ยิน ได้ฟัง คำพูดแย่ๆมามากมาย ทั้งคำพูดที่เกี่ยวกับเราโดยตรงและคำพูดที่เกี่ยวกับคนอื่น ซึ่งคำพูดแย่ๆนั้น แบ่งเป็น คำพูดที่พูดต่อหน้าเราโดยตรง คือ พูดต่อหน้าเนี่ยล่ะ กับ คำพูดที่พูดลับหลังเรา อันหลังนี้ บางคนใช้คำว่า "นินทา"


Smiley

บาง คนรู้สึกไม่ดีเมื่อได้ยินคำพูดแย่ๆใส่หน้า บางคนรู้สึกแย่ๆเมื่อรู้ว่ามีคนพูดถึงเราในทางไม่ดีลับหลัง แต่ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะพูดต่อหน้าหรือลับหลัง ถ้าเป็นคำพูดไม่ดีก็จะรู้สึกแย่ๆทั้งนั้น

Smiley

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะคำพูดเหล่านี้ ทำลายความรู้สึกมั่นใจของเราไปจนหมดสิ้น บางคนทำงานเก่ง พอถูกว่านิดหน่อยก็ถึงกับเซ็ง หมดมู้ดไปตลอดวัน และยิ่งถ้าเป็นหัวหน้างานหรือพวกตำแหน่งสูงๆด้วยแล้ว พอได้ยินคำพูดเหล่านี้อาจจะถึงขั้น ของขึ้นได้ เพราะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในตัวของเขาไปหมด หรือ บางคนเพิ่งเรียนรู้งานใหม่ โดนว่าไปอาจจะเสียกำลังใจไปเลยทีเดียว

Smiley

เราจะรับมือกับคำพูดแย่ๆ นี้ได้ยังไง ทำอย่างไรเราจะไม่ต้องมีความรู้สึกกับคำพูดแย่ๆนั้น บอกได้เลยค่ะว่า เราเป็นมนุษย์ มีชีวิตจิตใจ ไม่มีวิธีไหนหรอกที่ทำให้ไม่ต้องไปรู้สึกอะไรกับคำพูดแย่ๆ มีแต่หลีกเลี่ยงชั่วคราว เช่น นอนให้หลับ ไปเล่นกีฬา ดูหนังฟังเพลง แต่เดี๋ยวพอหมดกิจกรรมนั้น คุณก็จะกลับไปคิดเรื่องนั้นอีก บางคนอาจจะไม่คิดมาก ไม่ต้องเก็บมาคิด แต่มันก็มี ที่ยังมีความรู้สึกว่า "ติดค้าง"อยู่ในใจบ้างแหละน่า แล้วเราจะทำอย่างไรดี

Smiley


วิธี ที่ดีที่สุดก็คือ ทำให้จบตรงนั้น ถ้าโดนว่าต่อหน้า แล้วเป็นความผิดที่มาจากเราจริงๆ เราก็ต้องยอมรับและบอกตัวเองว่า ต้องไม่ให้โดนด่าอีกเป็นครั้งที่สอง เอาสิ่งนั้นเป็นแรงฮึดเพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง แต่ถ้าความผิดนั้นไม่ได้มาจากเรา เราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาว่า อยู่ๆคนก็มาด่าเอง ซึ่งเขาอาจจะหมันไส้ หรือมีนิสัยชอบดูถูกคน กระเเนะกระเเหนคนอื่นเป็นนิตย์ อันนี้เราไม่ต้องไปสนใจเลย หลายคนโดนบ่อยจากงานบริการ เช่น เวลาเราไปซื้อของหรือติดต่อธุระแล้วพนักงานดูถูกทั้งด้วยสายตาและคำพูด เราไม่ต้องแคร์ แนะว่า ถ้าโดนมองด้วยสายตาแบบนั้น เฉยๆไปก่อน พอทำธุระเสร็จ ค่อยมองด้วยสายตาแบบนั้นกลับ เขาจะได้รู้ว่า เวลาตัวเองโดนน่ะเป็นยังไงบ้าง แต่ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลย เดี๋ยวก็กลับมาคิดอีก ว่าทำไมเราเฉยให้เขาทำอย่างนั้นได้นะ ทำไมไม่ตอบโต้หรือไม่ก็คุณไม่ต้องไปคิดอะไรเลย มองและคิดเป็นอากาศธาตุไปเลย ถ้าทำได้ ให้คิดว่าคนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน นิสัยไม่เหมือนกัน ส่วนถ้าเป็นคำพูดแย่ๆ ดูถูก ถ้าเป็นร้านค้าดิฉันแนะไม่ให้คุณซื้อของเขาค่ะ ยิ่งเขาดูถูกคุณแล้วคุณบ้าจี้ตามเขาด้วยการโชว์พาวว่ามีเงินซื้อนะยะ เขายิ่งได้ใจใหญ่ คิดว่าวิธีนี้ได้ผลแฮะ แล้วก็จะเอาไปใช้กับคนอื่นอีก ไม่ได้ค่ะ เราต้องทำให้เขารู้สำนึกว่า คุณทำแบบนี้ไม่ได้นะ ลูกค้าไม่ชอบและไม่ซื้อของคุณ ถ้าคุณไม่ปรับปรุงตัวเอง คุณจะโดนไล่ออกแน่ๆค่ะ คนไทยส่วนใหญ่หน้าบางค่ะ ทนกับกิริยาดูถูกดูแคลนไม่ค่อยได้ เลยต้องเลยตามเลย ไม่ได้นะคะ ถ้าเราเจอคำพูดแย่ๆ แล้วเรายังไปสนับสนุนเขาอีก เราอาจจะมานั่งคิดทีหลังว่า ไม่น่าเลย ไม่น่าไปทำดีกับเขาเลย ตัวเองจะปวดหัวเปล่าๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้ยินคำพูดแย่ๆมา เราต้องรับมือและทำให้จบตรงนั้นค่ะ จะได้ไม่ต้องมาติดค้างทีหลังและมานั่งคิดให้ปวดหัวอีก




Smiley


แต่ ถ้าเราได้ยินคำพูดนินทาลับหลัง เราต้องดูก่อนว่า ผู้พูดเป็นใคร มีความสำคัญกับเรายังไง สมมุติว่าเป็นเจ้านาย เราต้องอดทนค่ะ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็เขาไปถาม ไปคุย แต่ระวังนะคะ ถ้าเขาบอกว่า ไม่ได้พูด เราเองน่ะแหละที่จะแย่ เพราะฉะนั้น เฉยๆและอดทนไว้จะดีกว่า และเท่าที่เรารู้จักเขา เขาเป็นคนยังไง ถ้าคิดว่า เขาก็เป็นอย่างนี้แหละ ชอบนินทาไปทั่ว คุณไม่ต้องไปสนใจเลย เพราะถึงคุณไปวี้นเขา เขาขอโทษคุณวันนั้น วันอื่นเขาก็จะนินทาคุณอยู่ดี เพราะคนที่ชอบนินทาคน หยุดนินทาไม่ได้หรอกค่ะ ให้คุณทำหูทวนลมไปซะเวลาที่คุณรู้ อย่าไปใส่ใจ คนพวกนี้น่าสงสาร เพราะคนที่ชอบนินทาคน ส่วนมากมักมีปมด้อยอะไรซักอย่างที่ติดมา เราควรจะสงสารเขามากกว่าอย่างอื่น พยายามทำดีกับเขาให้มากๆ เพราะถ้าเราทำดีเเล้ว เขาอาจจะรู้สึกดีกับเราบ้าง อย่างน้อยเราก็รู้สึกว่า ฉันไม่ได้ทำไม่ดีกับเธอนะ ให้คนอื่นเขาเห็นด้วย ถ้าเขายังนินทาเราอีก ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้แล้วค่ะ คงเป็น สันดาน เขาเอง ซึ่งคนปกติแล้ว เราจะกล้านินทาคนที่ดีกับเราเหรอคะ อย่างน้อยก็ต้องมีความละอายใจบ้าง ถ้ายังเป็นแบบนี้อีก คนรอบข้างเขาจะรู้ได้ทันทีว่า คนๆนี้ไม่น่าคบ ยกเว้นแต่ว่า จะนิสัยเหมือนกัน ถึงได้ไม่รู้สึกอะไร ซึ่งเราไม่ต้องแคร์หรือสนใจ ทำในส่วนของเราให้ดีที่สุดก็พอแล้วค่ะ

Smiley


สุด ท้าย อยากจะบอกว่า ชีวิตเป็นของเราเอง เราเลือกให้ชีวิตสุขหรือทุกข์ได้ โดยที่เราไม่ต้องนำมาคิด คำพูดแย่ๆจะทำร้ายเราไม่ได้เลย ถ้าเราไม่นำกลับมาคิด ตอนเรียนปริญญาตรี อาจารย์ท่านนึงสอนว่า "สุขหรือทุกข์ของเราอยู่ที่การคิด" คำพูดแย่ๆที่ได้ยินได้ฟังก็ปล่อยมันไว้ตรงนั้น อย่าไปเก็บมันขึ้นมาใส่สมองเรา เพราะแทนที่เราจะได้มีพื้นที่ไว้เก็บเรื่องดีๆที่เข้ามา กลับต้องแบ่งไว้ให้เรื่องแย่ๆอีก แล้วเราจะมีความสุขได้อย่างไร ชีวิตเราไม่ได้มีแต่เรื่องดีอย่างเดียว เรื่องแย่ๆก็มี ให้มองเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ทุกคนก็ต้องมีเรื่องแย่ๆเหมือนเรา เราไม่ได้ประสบปัญหานี้คนเดียว คิดแบบนี้แล้วเราก็จะอยู่ได้อย่างมีความสุขค่ะ



How To Copy Wii Games
Music Games
Play Car Games
Play Free Online Rpg Games
Pool Party Games
The Last Stand Game
Free Tetris Games
Hot Free Online Games
Play Wrestling Games
Spiderman 3 Free Online Games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น